Translate

วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จะเลือกเรียน Sport Management ดีไหม?

Sport Management

ศัพท์คำนี้กำลังเป็นทีนิยมพูดถึงกันในประชาคมกีฬาว่าเป็นองค์ความรู้ ทีจะช่วยพัฒนาทั้งองค์กรกีฬาและบุคคลากรด้านกีฬาของทั้งภาครัฐและเอกชนทีต้องดูแลเเละรับผิดชอบเรื่องกีฬาในประเทศไทยให้สามารถยกระดับการวางแผนเเละการทำงานให้วงการกีฬาในประเทศไทยมีมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น และจะสามารถเสริมสร้างบุคคลากรให้แก่ในธุรกิจกีฬาทีกำลังขยายตัว เช่น ธุรกิจฟุตบอล ธุรกิจสถานออกกำลังกาย เป็นต้น แต่ในความเป็นจริงแล้วการจะเป็นนักจัดการ ( Manager ) ในธุรกิจกีฬานั้นอาจไม่จำเป็นต้องจบ สาขาการจัดการกีฬาโดยตรงก็ได้ เพราะการจัดการทีดี นั้นสามารถประยุกต์องค์ความรู้ได้จากการเรียนในสาขาอื่นๆ เช่น สาขาบริหารธุรกิจ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ สาขาศึกษาศาสตร์ ฯลฯได้เช่นกัน

ดั้งนั้นผู้ทีสนใจจะเรียนควรจะต้องเข้าใจหลักสูตร สาขาการจัดการกีฬา ( Sport Management ) ว่าโดยทั่วไปหลักสูตรจะปูพื้นฐานความรู้ด้านการจัดการกีฬาแบบกว้างๆให้เข้าใจพื้นฐานการเป็น นักจัดการ ( Manager ) ทีดี จะต้องมีความเข้าใจ เรื่อง การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resources Management ) ขบวนการจัดการ ( Management Process ) ซึ่งประกอบด้วย Planning, Organizing, Leading, and Evaluating เพื่อทีจะปฏิบัติภาระกิจต่างๆทีได้รับมอบหมายให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล หมายถึง การทำเรื่องยุ่งยากให้เป็นเรื่องง่าย แต่หลักสูตรก็จะเสริมวิชาเลือกต่างๆ ให้อีกมากมายเพื่อทีทำให้ผู้ทีเรียนสาขาการจัดการกีฬามีความแตกต่างจากสาขาการจัดการทั่วๆไปในคณะอื่นๆ เช่น
1. วิชาการตลาดและโฆษณาธุรกิจกีฬา ( Sport Marketing & Advertising )
2. วิชาการจัดการกิจกรรมเเละการแข่งขันกีฬา ( Sport Events Management )
3. วิชาการสื่อสารและการถ่ายทอดสด ( Sport Communication & Broadcasting )
4. วิชาการขายสินค้าและการหาผู้สนับสนุน ( Sport Sales, Sponsorship & Licensed Products )
5. วิชาการบริหารศูนย์กีฬาและการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก ( Sport Facility Management )
6. วิชาการจัดการกีฬา การท่องเที่ยวและนันทนาการ ( Sport Tourism & Recreation Management )
7. วิชาการเป็นผู้จัดการสิทธิประโยชน์นักกีฬา ( Athlete Agent )
เป็นต้น

ดั้งนั้นวิชาต่างๆเหล่านี้ทีเเต่ละหลักสูตรเปิดสอน จะเป็นองค์ความรู้เฉพาะทางทีสำคัญเป็นอย่างมากของผู้ทีอยากจะเป็นมืออาชีพในวงการธุรกิจกีฬา ซึ่งการเป็นมืออาชีพในสาขาเหล่านี้มีความต้องการเป็นอย่างมากในกลู่มประเทศอาเซียนเพราะกีฬากำลังเเพร่ขยายอย่างรวดเร็ว ดั้งนั้นการจะเลือกเรียนสาขาการจัดการกีฬานั้นถือว่าเป็นสาขาใหม่ในวงการศึกษาและเรื่องใหม่ต่อผู้จ้างงาน เพราะหลักสูตรทีผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ในมหาวิทยาลัยต่างๆไม่น่าเกินกว่า 4-5 ปีทีผ่านมา ดั้งนั้นผู้ทีอยากจะศึกษาต่อในสาขาการจัดการกีฬาจำเป็นทีต้องศึกษาเเละทำความเข้าใจว่า อะไรคือจุดขายของหลักสูตรของสาขาการจัดการกีฬา ในแต่ละมหาวิทยาลัย เเละอะไรคือองค์ความรู้ทีผู้เรียนจะได้รับเมื่อจบการศึกษาทีจำเป็นเพื่อให้เราสามารถเป็นมืออาชีพในธุรกิจกีฬาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น